เทศบาลเมืองลพบุรีเทศบาลเมืองลพบุรีเทศบาลเมืองลพบุรี จันทร์ - ศุกร์ 08:30-16:30 036 411 047 จันทร์ - ศุกร์ 08:30-16:30 036 411 047
saraban@lopburicity.go.th

อำนวยการดับเพลิง เหตุเพลิงไหม้บริเวณชุมชนเก่าวัดเชิงท่า ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี

สำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี > Uncategorized > อำนวยการดับเพลิง เหตุเพลิงไหม้บริเวณชุมชนเก่าวัดเชิงท่า ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นายจําเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นายสมชัย อินปุระรอง นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นายอนุสรณ์ อัศวสงคราม รองนายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นายสุรโชติ โชคชัย ประธานสภาเทศบาลเมืองลพบุรี ได้เข้าอำนวยการดับเพลิง เหตุเพลิงไหม้บริเวณชุมชนเก่าวัดเชิงท่า ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี โดยมีรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองลพบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรถดับเพลิงของ มทบ.13 รวม 9 คัน เข้าสนับสนุนการดับเพลิง โดยที่เกิดเหตุพบกำลังถูกไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากมีลมพัดโหมกองเพลิงอยู่เป็นระยะ ๆ สำหรับบ้านที่เกิดเหตุ มีลักษณะเป็นบ้านไม้สองชั้นสำหรับพักอาศัย บ้านเลขที่ 91 ชุมชนวัดเชิงท่า เพลิงเกิดขึ้นแล้วลุกไหม้บ้านต้นเพลิงเสียหายทั้งหลัง และลุกลามบ้านข้างเคียงเสียหายบางส่วนอีก 1 หลัง เจ้าหน้าที่พร้อมด้วยรถดับเพลิงเทศบาลเมืองลพบุรีและจุดข้างเคียง เร่งระดมหัวฉีดน้ำจนสามารถควบคุมและเพลิงได้สงบในเวลาต่อมา ขณะเกิดเหตุไม่มีผู้เสียชีวิต พบว่า นางบังเอิญ อายุ 63 ปี มีอาการเป็นลมหมดสติ อาสากู้ภัยช่วยเหลือให้การปฐมพยาบาล ซึ่งบ้านต้นเพลิงเกิดจากบ้านเลขที่ 91 ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นบ้านไม้สองชั้น มีผู้พักอาศัย 5 คน มีนายสมศักดิ์ วรพันธ์วงศ์ อายุ 60 ปีเป็นเจ้าของบ้าน โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาในการควบคุมเพลิงนานเกือบ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างมาก จำนวน 3 หลัง ซึ่งเป็นบ้านเช่า แต่เหตุการณ์ในครั้งนี้ โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากเพลิงไหม้ในครั้งนี้

จากการสอบสวน นายสมศักดิ์ วรพันธ์วงศ์ อายุ 60 ปี เป็นผู้เช่าบ้านหลังดังกล่าวเปิดเผยว่า ที่บ้านอยู่ด้วยกัน 5 คน ช่วงเกิดเหตุทุกคนนอนอยู่ชั้นล่าง แต่ไฟได้เกิดบนชั้น 2 ของบ้าน โดยได้ยินเสียงดังมาจากชั้น 2 จึงวิ่งขึ้นดู เห็นเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วทุกคนในบ้านจึงได้หนีออกมาจากบ้านทันส่วนสาเหตุของไฟไหม้ยังไม่ทราบสาเหตุเพราะเกิดจากชั้น 2 จึงไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร โดยผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามจุดเกิดเหตุเล่าว่า ขณะตนเองและภรรยากำลังนั่งสวดมนต์อยู่นั้น ได้กลิ่นควันไฟจึงออกมาดู พบต้นเพลิงมาจากชั้นบนของบ้านต้นเพลิง ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม จากนั้นจึงตะโกนบอกเพื่อนบ้านให้แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาช่วยเหลือ แต่เพียงชั่วครู่เพลิงก็โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และลุกลามไปติดบ้านข้างดังกล่าว ด้าน นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี และทางเทศบาลเมืองลพบุรี ซึ่งนำโดย นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ได้เข้าช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว พร้อมตรวจสอบให้ความช่วยเหลือครอบครัวที่ถูกไฟไหม้ตามที่ทางราชการสามารถช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่ ส่วนสาเหตุของไฟไหม้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง